เพราะเราเชื่อว่าการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ของเรานั้นมีมากกว่าในชั้นเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ที่โรงเรียน เช่น กิจกรรมในชีวิตประจำวันทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน การเล่นเกมส์ หรือแม้กระทั่งในความฝันของเขาเอง
ทีม lesson study ของโรงเรียนบ้านโสกแต้เราจึงพยายามส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ด้วยการใช้ Blended Learning Classroom: BLC Model (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2563;2564) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามอัธยาศัยจากที่ไหนก็ได้ซึ่งเราเรียกชั้นเรียนนี้ว่า On-Demand Classroom: ODC จากนั้นนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อสร้างความตระหนัก (Deep Learning) ซึ่งเราเรียกชั้นเรียนนี้ว่า Face-to-Face Classroom: FFC โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้เริ่มใน 2 ชั้นเรียน ดังนี้
1. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สอนโดยคุณครูมนตรี เถาสี
กิจกรรม กล่องหรรษา มีสัดส่วนของชั้นเรียน ODC 40% ให้นักเรียนสร้างกล่องด้วยการลอกรูป และชั้นเรียน FFC 60% ให้นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างกล่องของแต่ละคน ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้ในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความสนุกสนาน
2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สอนโดยคุณครูยุทธพิชัย ข่าทิพย์พาที
กิจกรรม ไปเที่ยวกันเถอะ มีสัดส่วนของชั้นเรียน ODC 40% ให้นักเรียนค้นหาว่านักเรียนอยากไปเที่ยวที่ประเทศไหน และควรเตรียมตัวอย่างไร และชั้นเรียน FFC 80% ให้นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิประเทศของเมืองนาฮา และเมืองนิกาตะ ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สภาพภูมิอากาศในแต่ละประเทศ ซึ่งเห็นได้เลยว่าโลกการเรียนรู้ของนักเรียนกว้างมากกว่าในชั้นเรียนด้วยซ้ำ
ในนามโรงเรียนบ้านโสกแต้ขอขอบพระคุณศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้เผยแพร่แผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 2 กิจกรรมให้ทางโรงเรียนได้นำมาใช้ และยังสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ให้กับทางโรงเรียนอีกด้วย ทางโรงเรียนขอบพระคุณเป็นอย่างสูง